Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn?

Hiện nay hệ thống tuyến đường giao thông tại nước ta đang trong quá trình xây dựng và phát triển. Tuy nhiên nhiều người vẫn luôn thắc mắc giữa đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn? Hãy xem qua bài viết dưới đây để có đưa ra câu trả lời tốt nhất nhé.

Xem thêm: dịch vụ làm đường nhựa uy tín tại tphcm

duong-nhua-va-duong-be-tong-duong-nao-tot-hon
Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn?

Nội dung

Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn? Ưu điểm và nhược điểm

Tìm hiểu về đường bê tông

Đường bê tông là loại đường được xây dựng bởi bê tông tươi là chính và một số vật liệu khác như: cát, đá, xi măng, chất phụ gia,.. Loại đường này thường được dùng trong các tuyến đường nông thôn, những nơi có xe cộ trọng tải nhỏ đi qua..

Ưu điểm của đường bê tông

  • Độ bền và công tác bảo trì: Đường bê tông thường có tuổi thọ khá cao kéo dài tới 40 năm. Trong khi đó đường bê tông nhựa thì chỉ dừng ở mức mười năm. Trong quá trình sử dụng nếu biết bảo quản thì bê tông này không yêu cầu sửa chữa nhiều và thường xuyên như bê tông nhựa.
  • Khả năng chịu được sự cố tràn nhiên liệu và ảnh hưởng thời tiết: Khi trời mưa hoặc gặp phải sự cố tràn dầu từ phương tiện giao thông thì đường ít bị ảnh hưởng nhiều như loại đường nhựa.
  • Chịu được sự cố tràn nhiên liệu ô tô và thời tiết khắc nghiệt: Khác với đường nhựa, đường bê tông sẽ không bị hư hại, ảnh hưởng bởi dầu rò rỉ từ các phương tiện hoặc vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa quá mức hoặc nhiệt độ quá cao. Nói chung đường bê tông ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hơn đường nhựa
duong-nhua-va-duong-be-tong
Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn?
  • Thân thiện với môi trường: các nguyên vật liệu xây dựng nên hệ thống đường thân thiện với môi trường, ít tạo ra chất ô nhiễm trong quá trình thi công như Asphalt.
  • Nguyên vật liệu dễ kiếm, tiết kiệm tài nguyên: Bê tông được sản xuất từ đá vôi và các nguyên liệu có sẵn có thể khai thác trong nước ta. Còn loại nhựa đường bitum được sản xuất từ xăng dầu nhập khẩu, là tài nguyên có hạn.
  • Tuổi thọ sử dụng và độ bền: Đường nhựa và đường bê tông có sự chênh lệch về tuổi thọ rất lớn. Trong khi đường bê tông có thể lên đến 40 năm. Còn đường nhựa chỉ khoảng 10 năm. Nếu được sử dụng hợp lý thì loại đường bê tông ít hư hỏng hơn bê tông nhựa.

Nhược điểm của đường bê tông

  • Chi phía lát đường cao.
  • Nếu xuất hiện 1 vài vết nứt, vỡ trên bề mặt thì phải bảo trì, thay thế toàn bộ tấm bê tông. Rất tốn kém chi phí.
  • Bề mặt bê tông trơn trượt, gây nguy hiểm vào mùa mưa hoặc mùa đông có tuyết.

Tìm hiểu về đường nhựa

Đường nhựa là hạng mục đường xá được làm từ vật liệu bê tông nhựa. Loại vật liệu này được sử dụng cho nhiều  công trình hạ tầng kỹ thuật lớn nhỏ khác nhau: Hệ thống đường cao tốc, đường nội bộ, bãi đỗ xe, sân bay,…

Ưu điểm của đường nhựa

  • Xây dựng đường nhựa tốn ít chi phí hơn là bê tông. Thời gian xây dựng nhanh, vật liệu nhanh khô hơn.
  • Vật liệu asphalt có thể tái chế được bằng cách làm tan chảy nó.
  • Bề mặt đường nhựa dễ dàng sửa chữa, nâng cấp. Thậm chí là xây dựng mới trên lớp nhựa cũ.
  • Bề mặt có lực kéo và khả năng chống trơn trượt tốt. Đảm bảo an toàn khi lưu thông vào ngày mưa, tuyết.
  • Đường nhựa có tính thẩm mỹ cao, dễ vệ sinh hay ít bám bẩn. 
Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn?

Nhược điểm của đường nhựa 

Độ bền công trình dễ ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài: thời tiết nắng nóng làm tan chảy nhựa; mưa lớn hay phương tiện đi qua dễ bị xói mòn, lồi lõm thành ổ voi, ổ gà..

Quá trình thi công đường nhựa gây ra hiệu ứng nhà kính. Các vật liệu tạo thành cũng được nhập khẩu và là nguồn nguyên liệu có hạn, tốn kém tài nguyên.

Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn? Hiện nay đường nhựa được sử dụng phổ biến với với nhiều ưu như: thẩm mĩ, bền, giá tốt và quá trình thi công đơn giản… hơn hẳn so với loại đường bê tông.

Đơn vị thi công đường nhựa tại miền Nam

Đại Thanh là đơn vị thi công trọn gói các hạng mục hệ thống giao thông tại Việt Nam. Các công trình của chúng tôi đều nhận được sự đánh giá cao từ khác hàng và giới chuyên môn.

Đặc biệt, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công thảm bê tông nhựa nóng tại các tỉnh thành lớn như: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu,..

=> Tham khảo:

Đại Thanh thầu trọn gói công trình thi công hạ tầng bao gồm: San lấp mặt bằng, thi công hệ thống dẫn, thải nước; thi công làm đường nhựa; thi công vỉa hè – đá bó vỉa; Xây dựng, cung cấp cây công trình – cảnh quan cây xanh dô thị,..

Quý khách hàng liên hệ qua hotline 0935 680 567 – 0944 680 678 để được  tư vấn và báo giá chính xác!

Kết luận

Qua bài phân tích chủ đề “Đường nhựa và đường bê tông đường nào tốt hơn? “; chúng ta có thể thấy được tính chất và ưu, nhược điểm của từng loại. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mục đích, yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về hạng mục và đưa ra được câu trả lời phù hợp.